1.
Thương mại điện tử là gì?
Thương
mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán sản
phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy
tính.Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản
lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến,
trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho, và các hệ
thống tự động thu thập dữ liệu. Thương mại điện tử hiện đại thường sử dụng mạng
World Wide Web là một điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, mặc dù nó
có thể bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, các thiết bị di
động cũng như điện thoại.
Thương
mại điện tử thông thường được xem ở các khía cạnh của kinh
doanh điện tử (e-business). Nó cũng bao gồm việc trao đổi dữ liệu tạo điều kiện
thuận lợi cho các nguồn tài chính và các khía cạnh thanh toán của việc giao dịch
kinh doanh.
2.
Phân loại thương mại điện tử
E-commerce
có thể được chia ra thành:
E-tailing
(bán lẻ trực tuyến) hoặc "cửa hàng ảo" trên trang web với các danh mục trực
tuyến, đôi khi được gom thành các "trung tâm mua sắm ảo".
Việc
thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân thông qua các địa chỉ liên lạc web
Trao
đổi dữ liệu điện tử (EDI), trao đổi dữ liệu giữa Doanh nghiệp với Doanh
nghiệp
Email,
fax và cách sử dụng chúng như là phương tiện cho việc tiếp cận và thiếp lập mối
quan hệ với khách hàng (ví dụ như bản tin - newsletters)
Việc
mua và bán giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
Bảo
mật các giao dịch kinh doanh
3.
Hình thức thương mại điện tử
Thương
mại điện tử ngày nay liên quan đến tất cả mọi thứ từ đặt hàng
nội dung "kỹ thuật số" cho đến tiêu dùng trực tuyến tức thời, để đặt hàng và
dịch vụ thông thường, các dịch vụ "meta" đều tạo điều kiện thuận lợi cho các
dạng khác của thương mại điện tử.
Ở
cấp độ tổ chức, các tập đoàn lớn và các tổ chức tài chính sử dụng Internet để
trao đổi dữ liệu tài chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh trong
nước và quốc tế. Tính toàn vẹn dữ liệu và tính an ninh là các vấn đề rất nóng
gây bức xúc trong thương mại điện tử.
Hiện
nay có nhiều tranh cãi về các hình thức tham gia cũng như cách phân chia các
hình thức này trong thương mại điện tử. Nếu phân chia theo đối tượng tham gia
thì có 3 đối tượng chính bao gồm: Chính phủ (G - Goverment), Doanh nghiệp (B -
Business) và Khách hàng (C - Customer hay Consumer). Nếu kết hợp đôi một 3 đối
tượng này sẽ có 9 hình thức theo đối tượng tham gia: B2C, B2B, B2G, G2B, G2G,
G2C, C2G, C2B, C2C.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét