Theo
các chuyên gia, nhà kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), người bán lẻ trên
mạng…, việc thu thuế bán hàng trên Facebook hiện nay rất khó khả thi nếu như
không có quy định chặt chẽ.
Hàng
loạt vấn đề cần giải quyết
Đại
diện một trang TMĐT tại TP HCM cho biết mạng xã hội rất rộng lớn, hoạt động
xuyên biên giới, người kinh doanh trên mạng có trong và ngoài nước, quy mô rất
khác nhau. Do đó, để thu được thuế bán hàng trên mạng này là hết sức phức tạp.
Nếu không kiểm soát mà thu thuế người này, không thu người kia sẽ tạo ra sự cạnh
tranh không công bằng, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành TMĐT Việt Nam.
Luật
sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho rằng Việt Nam chưa có
luật về thu thuế bán hàng trên mạng xã hội, không quản được mạng này vì chủ quản
ở nước ngoài thì làm sao có thể thu được thuế. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân ở
ngước ngoài nhưng bán hàng trên Facebook cho người ở Việt Nam thì làm sao thu
thuế người bán. Nếu muốn thu thuế công bằng thì cần phải thu được cả cá nhân,
doanh nghiệp (DN) trong và nước ngoài nhưng việc này không dễ thực hiện.
Ông
Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo an ninh mạng ATHENA TP HCM, nhìn nhận:
“Thu được thuế bán hàng qua Facebook là rất khó. Có rất nhiều tình huống mà cơ
quan thuế sẽ phải giải quyết. Chẳng hạn, rất nhiều DN, cá nhân bán hàng trên
mạng xã hội. Nếu muốn thu thuế, cơ quan thuế phải xây dựng đội ngũ nhân lực rất
lớn để thường xuyên giám sát, xác định đối tượng thu. Nếu chỉ có TP HCM thu
thuế, người kinh doanh sẽ chuyển sang nơi khác hoạt động…”.
Nhiều
sở, ngành vào cuộc
Cục
Thuế TP HCM đang phối hợp Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, các nhà
mạng, ngân hàng, bưu điện… để nắm thông tin hoạt động kinh doanh qua mạng
internet trên địa bàn, đồng thời soạn thảo kế hoạch phối hợp nhằm chống thất thu
thuế đối với loại hình thương mại này.
Sở
Công Thương cho biết trên địa bàn hiện có khoảng 80.000 website hoạt động theo
hình thức TMĐT, trong đó hơn 1/2 hoạt động ổn định từ 2 năm trở lên nhưng chỉ
hơn 6.000 website có đăng ký thông tin với Bộ Công Thương. Theo chỉ đạo của UBND
TP HCM, Sở Công Thương, Cục Thuế và Sở Thông tin và Truyền thông đã họp bàn về
quản lý TMĐT. Sở Công Thương đã cung cấp toàn bộ dữ liệu về các website TMĐT
trên địa bàn cho Cục Thuế.
Theo
quy định hiện hành, các website có hoạt động TMĐT phải đăng ký với Bộ Công
Thương và Bộ Công Thương nắm dữ liệu đăng ký này. Để phối hợp rà soát hoạt động
các website TMĐT trên địa bàn TP HCM, Sở Công Thương đóng vai trò trung gian,
xin dữ liệu từ Bộ Công Thương rồi chuyển cho Cục Thuế và tiếp nhận đề nghị, yêu
cầu phối hợp từ Cục Thuế chuyển cho Bộ Công Thương hỗ trợ.
Riêng
việc thu thuế đối với hoạt động bán hàng trên Facebook, phương án là sẽ sàng lọc
các chủ tài khoản có hoạt động kinh doanh, mua bán trên mạng xã hội này, chỉ
quản lý thuế đối với những trang có phát sinh doanh thu thường xuyên và phát
sinh thu nhập chịu thuế.
Vi
phạm sẽ bị truy thu
Trao
đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục
Thuế TP HCM, cho rằng các tổ chức, cá nhân bán hàng qua mạng là kênh giao dịch
tiện lợi cho người kinh doanh lẫn người tiêu dùng, phù hợp xu hướng hiện nay. Do
đó, cơ quan thuế yêu cầu người thường xuyên kinh doanh hàng hóa qua mạng phải có
trách nhiệm đăng ký, kê khai thu nhập để nộp thuế theo quy định. Khi rà soát,
kiểm tra cá nhân, tổ chức bán hàng qua mạng có thu nhập chịu thuế nhưng không tự
giác kê khai, cơ quan thuế sẽ truy thu và xử phạt theo quy định; đồng thời yêu
cầu cá nhân, tổ chức đó đăng ký kinh doanh hàng hóa qua mạng…
Theo
bà Hương, Cục Thuế TP đang hoàn thiện dự thảo kế hoạch thu thuế bán hàng qua
mạng. Sau đó, mời các cơ quan, ban ngành liên quan góp ý kiến cho dự thảo. “Nếu
các đơn vị liên quan thống nhất, Cục Thuế có thể ký kết quy chế phối hợp với họ.
Còn không, cơ quan thuế sẽ trình kế hoạch phối hợp cụ thể để UBND TP ban hành.
Lúc đó, giá trị pháp lý sẽ mạnh hơn và khi cơ quan thuế yêu cầu cung cấp thông
tin thì các đơn vị phải có sự phối hợp, không được né tránh. Dự kiến, kế hoạch
này sẽ được trình trong tháng 4-2017” - bà Hương nói.
Về
cơ chế phối hợp, bà Hương cho biết cơ quan thuế phải phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông hoặc cấp cao hơn để lấy thông tin của các tổ chức, cá nhân đăng
ký hoạt động trang web; phối hợp với Sở Công Thương để biết có bao nhiêu tổ chức
đăng ký hoạt động kinh doanh, hoạt động TMĐT. Trên cơ sở đó, Cục Thuế sẽ rà soát
và xem có bao nhiêu DN đã đăng ký thuế. DN nào chưa đăng ký với cơ quan thuế sẽ
được mời đăng ký.
Còn
các nhà mạng, bưu điện… sẽ cung cấp thông tin về một cá nhân hay tổ chức có hợp
đồng kinh doanh qua các nhà mạng hoặc qua bưu điện rồi đối chiếu xem các DN đó
có kê khai nộp thuế đầy đủ hay chưa. Ngoài ra, cơ quan thuế còn phối hợp với các
ngân hàng để biết hoạt động thanh toán qua ngân hàng, sau đó đối chiếu để xác
định người bán hàng qua mạng kê khai đầy đủ không.
Đây
không phải lần đầu tiên vấn đề thu thuế đối với hoạt động bán hàng trên mạng
được các cơ quan nhà nước đưa ra bàn. Cách đây vài năm, thông tin bán hàng trên
Facebook và các trang mạng xã hội sẽ bị đánh thuế đã làm xôn xao cộng đồng
mạng.
Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017
Home »
Thương mại điện tử
» Bàn về việc thu thuế bán hàng trên Facebook






0 nhận xét:
Đăng nhận xét